Thứ Hai, tháng 8 10, 2009

Mocktail – hương vị thiên nhiên

rong thực đơn tại nhiều quán nước, quầy bar, có một loại thức uống dễ bị lầm lẫn với cocktail là mocktail. Theo nhiều người, mocktail là từ viết tắt của mock-cocktail, nghĩa là một loại thức uống na ná như cocktail, còn được gọi vui là “hàng nhái cocktail”.

 

Trên thực tế, cái tên mocktail có một lịch sử lâu đời không kém cocktail. Mocktail xuất phát từ chữ Motorist Cocktail, nghĩa là một loại cocktail đặc biệt, không chứa các chất có cồn. Mocktail ra đời khoảng từ năm 1920-1933. Loại thức uống này thường dành cho những người lái xe môtô, giúp họ giữ được sự tỉnh táo trên đường.

 

Nếu ly cocktail quyến rũ bởi hơi men cay, là sự hòa quyện tinh tế của các loại rượu, thì mocktail lại khiến người uống say mê bởi hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào của sự kết hợp các loại thức uống có sẵn và trái cây tươi. Thành phần của một ly cocktail gồm: rượu nền, chất tạo màu, chất tạo mùi. Mocktail chỉ khác biệt với cocktail ở chỗ không có rượu nền. Trong chất tạo màu và tạo mùi của mocktail cũng tuyệt đối không có chất cồn ( thường chỉ dùng trái cây tươi, sữa, trà, cà phê, trứng hoặc các loại thức uống đóng hộp, đóng chai như nước trái cây, nước ngọt, xirô, soda chanh...). Vì vậy, mocktail được phụ nữ, trẻ em và những người có tuổi ưa chuộng.

 

 

Kho tàng mocktail của thế giới rất phong phú. Có nhiều loại mocktail nổi tiếng từ rất lâu đời với hương vị đặc trưng được nhiều người ưa chuộng. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như Cinderella - loại thức uống có hương vị rất ngon nhờ sự kết hợp giữa cam, dứa, sirô lựu và soda. Shirley Temple là loại thức uống cổ điển được đặt theo tên của nữ diễn viên Shirley Temple, được pha chế từ soda chanh, sữa tươi, nước gừng, xirô lựu. Pussy Foot là mocktail do một viên cảnh sát Mỹ sáng tạo nên và mang biệt danh của ông ta, được làm từ nước cam, dứa, chanh, nho, xirô đỏ…

 

 

Người ta thường chia mocktail thành hai loại chính: mocktail dùng trước bữa ăn, được pha chế từ các loại trái cây có vị chua nhẹ như cà chua, cam, chanh, bưởi… để kích thích khẩu vị và mocktail dùng để kết thúc tiệc, thường ngọt và béo hơn nhờ sữa, kem, nước dứa để hỗ trợ tiêu hóa hoặc tạo dư vị thơm ngon.

 

Mocktail là loại nước “uống bằng mắt và bằng mũi”, nên điều quan trọng để đánh giá chất lượng của một ly mocktail ngon là màu sắc hài hòa và hương thơm nhẹ nhàng.

 

Để có một ly mocktail hoàn hảo cho bữa tiệc, những người pha chế chuyên nghiệp sẽ lưu ý các bạn một vài điều sau:

- Có thể pha chế bằng cách lắc, khuấy, trộn hay xay, sau đó tùy loại mà thêm chất làm lạnh là đá cục hay đá bào. Riêng các loại mocktail có sử dụng nước ngọt có gas như coca, soda… thì không nên dùng cách lắc vì dễ nổ.

- Các loại nước trái cây có vị chua như dứa, cam, chanh, quýt, bưởi… không nên pha chung với sữa vì dễ tạo kết tủa.

- Có một số nguyên tắc kết hợp cần chú ý: nước sơri có thể hợp với nước cam nhưng lại không hợp với nước ổi; nước cà rốt, cà chua thường nồng mùi nên dễ lấn át hương của những loại cây trái khác; nước cóc hay khế chỉ ngon khi đứng riêng một mình.

- Nên sử dụng hoa quả theo mùa bởi chúng thường cho hương vị đậm đà nhất. Nếu dùng yaourt, nên chọn loại yaourt trắng không đường thay vì các loại có hương tổng hợp, để tránh làm biến mùi ly mocktail.




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng