Thứ Bảy, tháng 7 04, 2009

Rượu có thể chữa bệnh?

Những nghiên cứu về tác hại và lợi ích từ các chất cồn khá rõ ràng - uống quá nhiều, uống thường xuyên sẽ nhân thêm những tác hại đối với sức khỏe nhưng còn ích lợi từ nó. Rượu có thực sự là một loại thuốc chữa bệnh?

1. Nếu bị cảm lạnh, rượu sẽ làm ấm người?
Đó là những gì mà St Bernard đã viện cứu khi bị nạn trên dãy Alps. Chút rượu brandy buộc ở cổ chú chó đi cùng đã giúp ông sống sót cho tới khi đội cứu nạn ứng cứu. Đó là một huyền thoại có thực? Rượu thực sự có tác dụng gia nhiệt? Các nhà khoa học đã làm thử nghiệm trong một kho lạnh với tình nguyện viên là anh Chris Pappas. Trước khi vào kho lạnh, thân nhiệt của Chris là 36,6 độ C. Sau khi vào kho lạnh 20 phút, thân nhiệt của anh giảm đi 1 độ. Lúc này Chris được phép uống 1 cốc brand nhỏ. Tuy nhiên, cứ mỗi 10 phút đo lại thân nhiệt, cơ thể Chris vẫn nguyên 35,6 độ. Như vậy, hoàn toàn không có sự tăng thân nhiệt nhờ uống rượu như mọi người vẫn nghĩ.

BS Yvonne Benomo, chuyên gia y tế Bệnh viện St. Vincent (Melbourne, Australia) giải thích: “Khi bạn uống một chút rượu, chất cồn sẽ đi thẳng vào máu và làm giãn nở các mạch máu ở bề mặt da và làm bề mặt da ửng đỏ. Bạn cảm thấy như đang nóng lên nhưng thực chất cơ thể bạn đang bị thất thoát nhiệt lượng qua da. Vì vậy, thực chất thân nhiệt bạn đang giảm trong khi bạn cảm thấy cơ thể mình ấm hơn”.

Vậy khi bị lạnh chúng ta phải làm gì? BS Benomo khuyên hãy cố gắng thoát khỏi nó càng nhanh càng tốt, bằng bất cứ cách nào có thể. Trong trường hợp xấu nhất bạn chỉ nên uống một hớp rượu nhỏ vì càng uống, thân nhiệt cơ thể sẽ chỉ càng xuống thấp mà thôi!

2. Rượu pha chế giúp ngủ ngon?

“Đó chỉ là một đồ uống nhẹ và tôi đã uống nó suốt 30 năm qua. Nhờ nó đêm nào tôi cũng ngủ ngon”, cụ ông 82 tuổi Albert Wallace chia sẻ. Cụ Albert bật mí công thức pha chế: rượu whiskey (một lượng khoảng 2 đốt ngón tay), nước sôi và đường nâu được trộn đều. Một bí quyết nho nhỏ nữa là không uống cạn mà nhấm nháp từng ngụm nhỏ.

"Rượu thực sự có tác dụng an thần nên khi uống vào, chúng ta nhanh chóng cảm nhận được sự thư giãn và bớt đi những lo lắng”, BS Benomo cho biết.

Ông Albert cũng tin tưởng rằng khi bị cảm lạnh, thứ đồ uống hỗn hợp này cũng rất hiệu quả.
“Nói chung thì rượu không chữa được cảm lạnh. Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho thấy nếu uống rượu vừa phải thì sẽ ít bị cảm lạnh nhưng nếu bạn đã bị cảm lạnh, uống rượu sẽ không có bất cứ tác dụng nào, chỉ có bản thân bạn mới chống lại được chứng bệnh này”, BS Benomo khẳng định.

3. Diệt khuẩn vết thương?
Chủ trang trại súc người Mỹ, anh Bram Schaffer đã bị bắn trọng thương bởi một người thợ săn. Rất may mắn là trong đoàn đi săn có một bác sĩ và vị bác sĩ này đã dùng rượu rửa sạch vết thương của anh và mọi người tin rằng điều này đã giành lại sự sống cho Schaffer.

“Trong phẫu thuật, chúng tôi dùng cồn cùng với một số chất khác để khử trùng khu vực mổ. Các chất này sẽ phá các tế bào trong cơ thể vi khuẩn và tiêu diệt chúng, nó thực sự có tác dụng khử trùng vết thương. Tuy nhiên, nồng độ rượu ít nhất phải là 70 và phải là loại rượu không màu, mùi lạ. Vì vậy, nếu bạn dùng bia, rượu nhẹ… thì tác dụng vô trùng vết thương sẽ bị hạn chế, thậm chí không đủ sức để diệt khuẩn”, BS Benomo cho biết.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

NHẬN XÉT CỦA BẠN :

Bài đăng